Xu hướng khoa học hiện đại và công nghệ tiên tiến: Cơ hội cho nhân lực chất lượng cao ngành kinh tế

Ngày 15/4/2024 tại Hội trường A, UEL đã diễn ra chương trình giao lưu giữa Ông Lê Thanh Tâm - Tổng Giám đốc Tập đoàn dữ liệu Quốc tế (IDG) tại Việt Nam & Đông Nam Á và sinh viên Trường Đại học Kinh tế - Luật (ĐHQG-HCM).

 

Ông Lê Thanh Tâm - Tổng Giám đốc Tập đoàn dữ liệu Quốc tế (IDG) tại Việt Nam & Đông Nam Á giao lưu với sinh viên Trường Đại học Kinh tế - Luật (ĐHQG-HCM).

 

Chương trình với chủ đề “Xu hướng khoa học hiện đại và công nghệ tiên tiến: Cơ hội cho nhân lực chất lượng cao ngành kinh tế”. Chương trình có sự tham dự của PGS.TS Hoàng Công Gia Khánh - Hiệu trưởng UEL, cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc IDG Việt Nam và UEL, đối tác của IDG Việt Nam, và gần 600 sinh viên thuộc khối ngành kinh tế, kinh doanh.

 

Ông Lê Thanh Tâm - Tổng Giám đốc IDG Việt Nam & Đông Nam Á trình bày chủ đề “Xu hướng khoa học hiện đại và công nghệ tiên tiến: Cơ hội cho nhân lực chất lượng cao ngành kinh tế” với sinh viên UEL

 

Cuộc Cách mạng khoa học công nghiệp lần thứ tư là sự kết hợp của công nghệ trong các lĩnh vực vật lý, công nghệ số và sinh học, tạo ra những khả năng sản xuất hoàn toàn mới và có tác động sâu sắc đến đời sống kinh tế, chính trị, xã hội của thế giới. Thực tế cho thấy, những tác động của cuộc Cách mạng khoa học công nghiệp lần thứ tư cùng sự ra đời của các công nghệ mới đã hình thành nhiều ngành nghề mới, nhất là những ngành nghề trong lĩnh vực kinh tế, kinh doanh.

 

Với định hướng trở thành trường đại học nghiên cứu trong kỷ nguyên số, UEL đã và đang không ngừng kết nối, hợp tác với các tổ chức, tập đoàn hàng đầu thế giới về lĩnh vực truyền thông, công nghệ thông tin. Chủ động thích ứng với xu hướng công nghệ tương lai, UEL xây dựng chiến lược phát triển hoạt động đào tạo, khoa học công nghệ theo hướng xuyên ngành, liên ngành và gia tăng ứng dụng công nghệ. Để hiện thực hoá mục tiêu này, UEL đã ký kết hợp tác cùng các tập đoàn công nghệ đa quốc gia, trong đó có IDG Việt Nam. Hợp tác mang lại các chương trình đào tạo kết hợp giữa UEL và doanh nghiệp, sinh viên sẽ được tham gia thực tập và tham gia làm việc tại những doanh nghiệp, tập đoàn hàng đầu với vai trò như một nhân viên ngay từ năm nhất.

 

Thành lập từ năm 1964, IDG là Tập đoàn hàng đầu thế giới về truyền thông trong lĩnh vực công nghệ, nghiên cứu thị trường và tổ chức sự kiện công nghệ thông tin. IDG hiện nay có đội ngũ hơn 15.300 nhân viên trên khắp thế giới, IDG cung cấp các phương tiện và công nghệ truyền thông đa dạng, chiếm 95% thị trường công nghệ thông tin thế giới với hơn 280 triệu khách hàng trên 97 quốc gia. Các sản phẩm và dịch vụ của IDG tập trung vào 6 lĩnh vực: ấn bản, ấn bản trực tuyến, tổ chức sự kiện và hội nghị, nghiên cứu thị trường, giáo dục đào tạo và các giải pháp marketing toàn cầu. Công ty nghiên cứu thị trường IDC của IDG có 51 văn phòng đại diện trên 43 quốc gia chuyên cung cấp thông tin dịch vụ tư vấn và tri thức về thị trường toàn cầu.

 

Trong phần trình bày của mình, Ông Lê Thanh Tâm chia sẻ về tương lai của Kinh tế số, với xu thế tập trung vào 5 lĩnh vực: Ngân hàng số, thành phố điện tử, giáo dục số, hệ thống sức khoẻ số và hệ thống bán lẻ số. Quá trình đó đòi hỏi nguồn nhân lực cần có kỹ năng với những cách thức để cải thiện nền Kinh tế số. Xu thế này nổi lên các lĩnh vực nghề nghiệp tiềm năng nhất (như: Nhà khoa học dữ liệu, kỹ sư A.I, giám đốc sản xuất, kỹ sư phần mềm, kiến trúc sư đám mây) và những kiến thức, kỹ năng liên ngành là yếu tố cõi lõi cần ở nguồn nhân lực chất lượng cao.

 

Ông Lê Thanh Tâm - Tổng Giám đốc IDG Việt Nam & Đông Nam Á và Ông Dương Văn Thịnh - Giám đốc Cemtes International, Singapore trao đổi với sinh viên UEL

 

Phần trao đổi với sinh viên UEL, Ông Lê Thanh Tâm và Ông Dương Văn Thịnh (Giám đốc Cemtes International - Singapore) đặt ra nhiều vấn đề, xoay quanh: tương lai của ngành khoa học dữ liệu, thương mại điện tử, công nghệ tài chính và các ngành kinh tế ứng dụng công nghệ; sinh viên cần trang bị những gì để không bị tụt hậu khi việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong các lĩnh vực ngày càng trở nên phổ biến. Trong năm 2024, UEL sẽ triển khai chương trình đào tạo Co-op (đào tạo hợp tác giữa trường đại học với doanh nghiệp) ở hai ngành Hệ thống thông tin quản lý và Công nghệ tài chính. Ông Lê Thanh Tâm đã cho rằng đây đều là những ngành xu thế và sinh viên sẽ có lợi thế cạnh tranh lớn khi được đào tạo theo phương thức mới này.

Chương trình giao lưu đã tạo cơ hội để sinh viên UEL đánh giá được khả năng cạnh tranh của bản thân trên thị trường lao động, trong xu hướng phát triển của khoa học hiện đại và công nghệ tiên tiến. Có quá trình học tập ở nước ngoài, hai diễn giả chia sẻ kinh nghiệm thú vị của những tập đoàn đoàn đa quốc gia khi tuyển dụng sẽ đánh giá cao các ứng viên có kỹ năng xã hội, năng khiếu trong nghệ thuật – thể thao (ngoài kiến thức, kỹ năng chuyên môn). Ngoài ra, hai diễn giả nhận định cơ hội phát triển nghề nghiệp trong bối cảnh công nghệ hiện nay cần những vị trí như lĩnh vực đào tạo thế mạnh UEL về kinh tế, kinh doanh và luật. Tập đoàn IDG Việt Nam, khi phỏng vấn ứng viên sẽ ưu tiên đánh giá 03 kỹ năng, đó là: kỹ năng ngôn ngữ tiếng Việt, kỹ năng ngoại ngữ và kỹ năng thông tin chung. Cùng chia sẻ, ở công ty công nghệ Cemtes Singapore, Ông Dương Văn Thịnh xem xét thái độ của ứng viên bằng các công cụ đánh giá, phỏng vấn và thử thách qua nhiều tính huống về văn hoá trong bối cảnh Kinh tế số.

 

Nhiều câu hỏi hay về cơ hội nghề nghiệp, kỹ năng và kiến thức cần có của sinh viên kinh tế trong bối cảnh khoa học hiện đại, công nghệ tiên tin được đặt tại chương trình giao lưu

 

Chương trình giao lưu đã mang lại cho các bạn sinh viên UEL những góc nhìn trực diện, đa chiều về xu hướng nghề nghiệp tương lai, hy vọng rằng các bạn thiết kế lộ trình phù hợp để chuẩn bị hành trang kiến thức và kỹ năng hội nhập toàn cầu.

 

Sinh viên UEL tặng hoa cám ơn và chụp hình lưu niệm cùng Ông Lê Thanh Tâm - Tổng Giám đốc Tập đoàn dữ liệu Quốc tế (IDG) tại Việt Nam và Đông Nam Á. Ông cũng là Chủ tịch của câu lạc bộ CEO&CIO

 

Ông Lê Thanh Tâm hiện là Tổng Giám đốc Tập đoàn dữ liệu Quốc tế (IDG) tại Việt Nam và Đông Nam Á. Ông cũng là Chủ tịch của câu lạc bộ CEO&CIO. 

Ông Lê Thanh Tâm nắm giữ chức vụ Tổng giám đốc IDG Việt Nam từ năm 1999 và đã tái cơ cấu lại bộ máy công ty trở thành tổ chức có tốc độ tăng trưởng doanh số nhanh trong tập đoàn IDG và đóng vai trò quan trọng trong sự chuyển đổi lĩnh vực hoạt hộng của tập đoàn. Trước khi gia nhập IDG, ông Tâm từng giữ vị trí quan trọng trong Ban quản trị của British Petroleum/Castrol, Exxon/Esso Oil và công nghiệp hóa dầu. Ông vinh dự được nhận Giải thưởng Nhà Quản lý xuất sắc năm 2004 do chủ tịch IDG trao tặng tại Viện truyền thông toàn cầu ở Massachusetts. Ông tốt nghiệp Chương trình Quản trị kinh doanh tại trường ĐH Harvard. Ngoài ra ông còn có văn bằng kỹ sư dầu khí ở Greifswald, Đức.

 

Tin, hình ảnh: Phòng Truyền thông